Biyernes, Nobyembre 7, 2014

Ang Pagdadalaga Ni Chad

Ang Pagdadalaga Ni Chad
By: WildFlower10





CHAPTER 06


Nang may sumusunod sakin

--------- :*) <3 :*) ------------

Kamusta ka na? Ang tagal na nating ndi
nagkikita at nagkakausap ah.. boses
mula sa aking liko.. alam ko si m.
Anthony iyon, ndi pa rin ako lumilingon
at patuloy pa rin siya sa pagsasalita.

Chad: congrats pala.. balita ko top
student ka sa class n'yo ah..
Wala pa rin ako imik habang
nakatalikod kay mark anthony..
nakayakap na s'ya sakin mabilis ang
pangyayari.. ndi ko alam ndi ko
namalayan na ganun na pala s'ya
kalapait.. akala ko aalis na s'ya ung ndi
ko s'ya kakausapin.. habang mahigpit
nya akong yakap

M. Anthony: chad pansinin mo naman
ako, gusto ko magusap tayo..

Ako: wala tayo paguusapan..

M. Anthony: bakit ka ba umiiwas?

Ako: wag mo na alamin m. Anthony..
mabuti na ito..

M. Anthony: may nagawa ba ako?
Biglang pumatak ang luha ko
dirediretso.. pero walang boses o
anumangningay ang nalabas sa aking
ibig..

Ako: iwan mo na ako m. Anthony gusto
ko mapag-isa...

M. Anthony: may problema ba? Pede
mo sabihin sakin para gumaan
pakiramdam mo chad..

Ipinihit nya ang katawan ko para
mapaharap sa kanya.. pinahid nya ang
mga luha sa aking pisnge..

M. Anthony: chad tahan na.. may
problema ka ramdam ko.. andito ako
willing to comport you always. To listen
evrytime you need.. i'm always here
for you chad.. ikaw lang ang umiiwas..

Ako: auko ng gulo m. Anthony.. ndi ko
alam.. may mali ba ako nagawa para..

M. Anthony: wala ka ginagawang
masama wag ka magisip ng kung
anuman jan.. at parang?? Ituloy mo..
please..

Lumuha na naman ako ng puntong
iyon.. sssshhhh sssshhhh tahan na chad
pag-usapan natin ito.. please..

M. Anthony: may problema ba chad?

Ako: wala wala wala (pagtanggi ko)

M. Anrhony: dahil ba ito sa tito mo?

Ako: (nagulat ako sa sagot nya!) Ha?
Wala m. Anthony (pagtanggi ko)

M. Anthony: pansin ko ang pagiwas mo
sa tito mo.. pansin ko ndi kayo dating
ganyan.. close kayo dati.. pero simula
nung christmas party namin nawalan ka
na ng gana na magpakita samin.. may
ginawa ba ang tito mo sa'yo? Sabihin
mo sakin chad..

Ako: wala m. Anthony wala..
'Ndi makakuha ng comfirmation sakin si
m. Anthony about what happened after
ng christmas party nila.. patuloy ang
pagtanggi ko.. patuloy din ang pagluha
ko.. nakaakap s'ya sakin ng mga oras
na un.. pinapatahan sa pagiyak na 'ndi
nya alam ang dahilan.. hanggang....

M. anthony: alam ko ang nangyari sa
inyo ng madaling araw na yon chad..
alam ko.. at ramdam ko na yun ang
dahil.. narinig ko ang paguusap n'yo ng
tito mo para mapilit ka nya na
mangyari un.. kasalanan ko itong lahat
chad.. kasalanan ko.. ako ang nagtulak
sa'yo sa hukay na kinalalagyan mo
ngaun chad.. soorrry.. sana mapatawad
o ako.. (lumuluha)

Mas humagulhol ang aking pagtangis ng
mga oras na 'yon.. wala akong kaalam
alam na andon pala si m. Anthony at
alam n'ya ginawang kababuyan ni tito..

M. Anthony: chad ndi ako bakla.. pero
iba nararamdaman ko sa'yo..mahalaga
ka sakin.. pilit kong pinaparamdam
sa'yo kung gaano ka kaimportante
sakin alam mo iyan.. nasaktan ako nung
ginawa iyon ng tito mo.. sa dami ng tao
bakit s'ya ba ang gagawa sa'yo ng
ganun.. inis na inis ako.. sa tuwing
magiinom kami nagpipigil lang ako sa
bugso ng damdamin ko pero gusto ko
sya bugbugin chad.. gusto ko
iparamdam sa kanya ang mga
naramdaman mong pasakit ng mga
sandaling iyon.. na akala kong s'ya na
tiyo mo ang magpro-protekta sa'yo ay
sya pa mismong unang mananakit
sa'yo.. kaya kong balewalain ang
pagkakaibigan namin chad para sa'yo..
mahal kita... mahal na mahal kita.. ang
dahilan? Ewan ndi ko alam.. abnormal
na ata ako.. ndi ako bakla alam ko pero
bakit mahal kita,. Bakit nasasaktan ako
kapag nakikita kita..

Nung araw na nagkaroon ng barilan sa
sophomore area at nalaman ko na
andon ka sa pinangyarihan agad agad
akong lumabas ng aking classroom
kahit meron akong klase to check if
you're okay.. pero nakita ko
magkasama kayo ni ian.. alam kong
mas gwapo s'ya sakin.. nagselos ako..
na sana chad.. na sana ako ung andon
sa tabi mo.. nagaalaga sa'yo
pinatatahan ka sa pagiyak.. inaalalayan
ka.. nagseselos ako chad.. nagseselos
ako.. ndi ko alam kung bakit.. pero ang
cgurado ko kasi mahal kita..

Ako: mali ito m. Anthony parehas
tayong lalake.. wala ako nararamdaman
sa'yo o kahit kaylan.. kaibigan.. yan
ang tingin ko sa inyong dalwa.. walang
espesyal na pagtingin kahit kaninuman
sa inyong dalwa.. ndi ako bakla..
(patanggi ko)

M. Anthony: alam ko chad, pero
namimiss kita ewan ko.. miss na miss
na kita.. ang kwentuhan natin ang lahat
lahat sa'yo chad namimiss ko..

Ako: mabuti na cguro na magiwasan na
tayo m. Anthony para ikakabuti nating
dalwa.. aukong isipin ni tito na ang
closeness between you and me ay
merong something.. mabuti na un..
magingat, dahil auko na maulit ang
kababuyan na yon dahil sa maling
akala..

M. Anthony: alam ko kasalanan ko ito
chad.. dahil sa katangahan ko.. dahil sa
libog ko napahamak ka.. sorry sana
dumating ang panahon na mapatawad
mo pa rin ako.. sana pagdating ng
panahon may pag-asa na pwede na
merong "tayo".

Ako: ndi ko yan masasagot m.
Anthony.. madami naman jan mga
babae bakit ndi mo ibigay ang oras mo
sa kanila.. may pag-asa ka pa.. (sakin
pa talga nanggaling no?) 'Wag ung puro
ako ang isipin mo.. magkaibigan pa rin
tayo.. dito... turo ko sa dibdib n'ya..

At nagyakap ulit kami. Mahigpit mas
matagal.. madrama ang araw na iyon
samin..

M. Anthony: chad i love you very
much!

Ako: i love you very much too (sa isip
ko) :-)

Nanahimik lang ako hinayaan ko lang si
m. Anthony na yakapin ako ng mahigpit
ng mga araw na iyon.. ewan ko ba
mahal ko na s'ya ng mga sandaling yon
pero ndi pede dahil ndi pa ako handa..
bata pa ako para lumandi.. need
panindigan na ndi ako bakla..

Ako: m. Anthony mauna ka na sa party
bumalik ka na sa bahay nila tito..

M. Anthony: at ikaw?

Ako: dito na muna ako magiisip isip..
Gusto ko ng sariwang hangin..

Pasado alas sais ng bumalik ako sa
bahay nila tito nagkakainuman na ang
mga bisita ako.. now pa lang kakain
dahil nagemote pa sa kubo sa kaingin.

Ilang saglit lang natapos din ang aking
pagkain napadami ang kain ko ng
letchon, pahinga at makalipas ang isang
oras nagyaya sila tito na lilipat ng
pwesto sa farm sila magiinom.. andon
na nga sila at ako andito sa bahay..

pero ilang saglit pa nagtext naman si
tito kay tita diane upang magpahatid
ng yelo at ilan pang-alak para ndi daw
mabitin ang inuman nila..

Hayst wala ba don si m. Anthony? May
motor naman un ndi pa pinalabas at
ako pa papupuntahin ang layo-layo pa
naman kapag lalakadin.. (sa isip ko)

Nakasimangot ako habang naggagayak
ng mga pinapadala ni tito..buti na lang
at wala ang mga beki na palage nya
kainuman.. okay ba ang lahat? Tinig
mula sa likod sabi tita diane

Ako: Yes tita.. ready na.. wala ba may
motor tita? Ang layo ng lalakadin ko
eh.. madilim na sa daan baka may
mumu..

Tita diane: sira ulo ka talaga chad.. wala
nga eh.. wala naman iba mauutusan
nagsiuwian na mga pinsan mo para
may sumama man lang sa iyo..

Ako: cge tita, simulan ko ng maglakad
malayo layo din ang farm..

Tita diane: ingat chad..

30 mins na lakadin.. paspas na nga ako
minsan takbo na parang kabayo.. hayst
madilim gubatan paipan ilan lang ang
bahay.. hayst.. tanaw ko na ang
tarangkahan ng farm ni lolo mabuti
naman.. andon sila tito 10 lang sila..
wala si m. Anthony.. bakit kaya? (Sa
isip ko)

Inuman sila ng inuman, dapat paalis na
ako nun ng pinigilan ako.. wala daw
magaasikaso sa bisita n'ya kaya don na
rin ako magpaumaga.. meron naman
kwarto ang kubo ni lolo sa farm dalwa
un at merong kalakihan.. inuman lang
sila kwentuhan.. asaran.. minsan
pahanginan pagdating sa kwentuhan ng
mga babae na naikakama nila..
Ewan ko ba, bakit ganyan ang mga
lalake, need pa ba na ipagyabang ang
mga ginagawa nila na maseselan.. pati
maseselang parte ng mga nakakasama
nila sinasabi hayst.. grabeh.. hanggang
mabalik sa isip ko ang dahilan bakit
wala si m. Anthony, alam ko pinauna ko
na s'ya pabalik sa bahay nila lolo.. asan
kaya s'ya? (Bulong ko) naguluhan ako
napaisip.. sa kung anong dahilan..
hayst..

Alas 3 ng umaga bagsak na lahat ng
kainuman nila tito mga tulog na.. isa
isa ko ng inalalayan papunta sa kabilang
kwarto.. sama sama sila don nagligpit
na ako ng pinaginuman sa lamesa
naaus ko na ang kalat.. ready na para
magpahinga.. sa wakas (sa isip ko) ng
bllllag! May sumuntok sa ulo ko..
nawalan ako ng malay tao.. kung gano
katagal wala ako idea.. nagising na lang
ako ng itinatayo na ako ng isang
lalake.. pagmulat ko si tito.. mukhang
demonyo.. malakas s'ya naihagis nya
ako papunta sa papag na nasa labas ng
kubo gawa sa damong kawayan.. ndi pa
ako nakakagalaw tatlong suntok sa
tagiliran ang pinakawalan ni tito.. puro
ungol lang ang nagawa ko.. ungol na
dumadanans ng paghihirap..

nagmamakaawa ako kay tito na tumigil
na.. pero masakit na ang aking
katawan.. nahihilo pa ako sa tinamo
kong suntok.. mahina na ang aking
boses halos bulong ng nagmamakaawa
ako na tigilan na nya ako..

Ako: tito please ndi ko na kaya..
parang awa mo na.. wala naman ako
ginagawang masama..

Tito please, patuloy ako sa pagiyak..
patuloy na tumulo ang aking mga luha
pero si tito parang demonyo pa rin..
nanlilisik ang mata ramdam ko ang
galit.. galit na galit.. pero wala ako idea
bakit s'ya nagagalit sakin..

Bakla ka.. bakla ka..
Nanlalaki ang aking mata sa mga
salitang binitawan ni tito.. nanlilisik ang
mga mata..

Ako: cnu ba itong taong nasa harapan
ko ngaun para syang demonyo..
matalim ang mga tingin.

Tito epoy: tulad ka lang nila cheena,
miles at iba pang mga bakla.. puro
kalibugan.. malalandi.. burat lang ang
habol n'yo.. ngaun mararanasan mo
ang sarap ng pinili.. bakla ka.. bakla
ka.. titi lang ang gusto mo.. at isa isang
hinubad ni tito ang mga suot nito at ng
matapos ay ako namang angnkanyang
hinubaran.. para na akong lantang
gulay ng mahubad nyang lahat ang
aking damit dinapa nya ako pumatong
s'ya sa likuran ko.. nakaupo sa aking
umbik.. dahan dahang kumadyot
pinatigas ang kanyang burat.. ilang
paulit ulit na kadyot.. tila isang bakal
na ubod ng tigas ang kanyang sandata..
handang pumasok sa isang lagusan..

Tito epoy: d ba gusto mo na burat?
Burat d ba ang gusto mo?
Ipaparanas ko sa'yo ang
pinagnanasahan mo..

Matigas na ang burat ni tito.. dinuraan
nya ang aking pwetan.. basang basa
puro laway mainit.. pilit nyang pinasok
ang daliri nya.. mahapdi pero tiniis ko
lang isang daliri na labas masok..
napapangiwi lang ako sa sakit..
natagalan ay dalwang daliri labas
pasok.. at muling dinuraan ramdam ko
ang init ng laway nya at hapdi sa tuwing
pinapasok ang mga daliri nya.. matigas
pa rin burat nya habang himas himas
ng kaliwang kamay.. puro ngiwi lang
ako ndi ko maramdaman ang libog..
tanging sakit lang ng katawan ang
nararamdaman ko.. ndi nagtagal
umupo na ulit s'ya sa puwetan ko..
pilit nyang pinapasok ang titi nya ndi
sya makapsok.. mapangahas na
pagkadyot.. ng maramdaman kong
parang pumasok bahagya ang ang ulo
ng titi nya.. napasigaw ako ng
mahina.. .. kumuha sya ng unan dalwa
at nilagay nya kapantay ng aking burat
para tumaas ang parteng pwetan ko..
at balik sya sa pwesto nya,. Ilang ulos
pa ay biglang dumulas ang tpburat nya
papasok sa butas ko.. at diniin pa na
nagpasigaw sa akin ng malakas..

Aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhh
hhhhhhhhhhhhhh... maluha-luha ako
ng sandaling iyon.. hawak ni tito ang
bewang ko nakaskwat at diretso sa
pagkadyot.. dire-diretso.. mahapdi
masakit.. puro sigaw lang sa sakit.. ang
naramdaman ko.. may dugong lumabas
tumulo sa hita ko.. ngiwi lang ang
mababanaag sa aking mukha ng oras na
iyo.. patuloy si tito sa pagiyot sa akin..
paulit ulit..matagal.. baon kong baon..
malaki ang burat ni tito 6 na pulgada
na mataba parang sardinas.. masakit
na masakit ang pakiramdam ko.. paulit
ulit.. ahhhh ahhhh ahhh ahhhh ahhh..
ang sikip mo ang butas mo.. cguro
ganito ang pakiramdam ni anthiny
kapag tinitira ka.. sabi ni tito..
Iyak lang ako ng iyak.. un pala ang
tingin nya sakin.. isang mababang klase
ng tao..

Ilang ulos pa mas madiin mas mabilis
puro unggol si tito.. ahhhh ahhh ahh
ahhh ahh ummm ummm umm ahh
ahhh ahh..

Ako: tito masakit po arrrrrayyyy arrray
tito dahan dahan po..

Ng biglang napagod na si tito, ramdam
ko ang isang likido na mainit lumabas
umapaw mula sa aking lagusan.. ilang
sandali pa sa ganung posisyon.. pinilit
kong gumapang para magsuot ng
damit.. at salwal.. si tito tumayo at
dinampot ang kanyang mga suot.. ilang
sandali pa.. naramdaman ko ang mga
pasakit na aking naramdaman at
nagbalik sa alaala ko ang isang pangako
at aking sinambit.

Ako: tito please.. maawa ka na sakin..
dumudugo na ang aking labi.. nahihilo..
hilong hilo na ako sa sakit na
nararamdaman pero patuloy pa rin ako
sa pagsasalita.. sabi mo nung mga bata
pa tayo.. ikaw ang angel ko.. ikaw ang
magpro-protekta sakin sa mga
magtatangkang manakit sakin.. sabi
mo, tumakbo ka lang kay tito kapag
may aapi sa'yo pero ngaun wala na
yong tito na handang magprotekta
sakin.. wala na yung tito na
nagmamahal dakin.. ung tito na akala
ko na s'yang maglilitas sakin ay s'ya pa
lang babawi ng aking buhay..

Matapos kong sabihin ang mga salitang
iyon ang galit sa mukha ni tito ay
napalitan ng lungkot.. matang
namamasa na sa luha at ilang saglit na
lang ay gusto ng bumagsak mula sa
pamumuo nito.. nagbalik sa wisyo si
tito.. bumalik ang tito epoy na tulad
nung mga bata pa kami na handang
magprotekta sa akin kapag
mapapahamak ako..

Tito epoy: kin patawarin mo si tito ah,
patawarin mo si tito.. mali ako
nagkamali si tito.. gusto lang kita
protektuhan sa kanila.. narealize ni tito
na mali ang pamamaraan ng kanyang
pagprotekta.. iniiwas kita sa aapi sa'yo
iniiwas kita sa mananakit saa'yo..
iniingatan kita masaktan ng iba.. pero
ito ako.. ako ang nagparanas sa'yo ng
mga kinakatakutan ko.. muntik pa kita
mapatay.. ndi ko na hahayaang may
sumunod pa sa pagkawala ni kuya
enoch mo.. at ndi ko kakayanin kung sa
kamay ko ang magiging dahilan ng
pagbawi sa iyong buhay.. patawarin mo
si tito.. kin patawarin mo si tito.. sobra
sobra na ang nagawa ko sa'yo kin..
natakot ako sa mga naisip kong
mangyayari sa'yo.. nung napapansin ko
na nagkakamabutihan kayo ni m.
Anthony sinubukan ko alamin kung ano
iyon.. nagalit ako sa natuklasan ko ng
gabing iyon.. ang mali pa ay binaboy ko
ang pagkatao mo kin.. kilala ko si m.
Anthony ndi s'ya nagpapagalaw sa
bakla.. wala ni isang bakla ang
nakatikim sa kanya.. dahil ayaw nya,
ndi ko man lang un naisaalang-alang
ng mga sandaling iyon bago ko gawin
ang kababuyang ginawa ko sa'yo..
nagpadala ako sa galit.. kin patawarin
mo ako.. sa pangalwang pagkakataon
binaboy ko ulit ang pagkatao mo.. alam
mong bday ng lola mo ni mama.. sa
tingin mo bakit tayo andito bakit kami
lumipat?

Ako: ndi ko alam tito

Tito epoy: nagkagulo sa bahay bago ka
pa dumating.. bago mo pa kami
nakita.. sinuntok ako ni m. Anthony..
sinabihan nya ako ng gago ako.. na
yung akala n'yang pro-proteka sa
kaibigan nya ay ako pang mananakit at
bababoy dito.. alam kong naguluhan
ang buong tropa sa pangyayari.. pero
ndi na ako gumanti pa dahil auko
mabulatlat ang dahilan ng gulo.. alam
ko na kung ano ikinagagalit n'ya.. inisip
ko na sa'yo mismo nanggaling na ikaw
mismo ang nagsabi sa kanya..sorry
kin.. sorry.. ang baba ng tingin ko
sa'yo.. nagkamali ako..sana mapatawad
mo si tito.. sana makuha mong
patawarin si tito..

Parehas kaming lumuluha.. niyakap nya
ako ng sandaling iyon at parehas na
kaming nakatulog sa labas na papag..
Umaga na ng magising ako sa sikat ng
araw na tumama sa mukha ko..
ramdam ko ang pananakit ng katawan
ko.. umupo ako sa sulok umiyak..
ramdam ko ang sakit ng mga pasa sa
aking murang katawan.. at muling
nakaidlip sa pagkakaiyak.. sa pagod at
sakit...
nagising ako sa haplos ng kamay... asan
ako? Maliwanag.. nasa hospital ako
dinala daw pala ako ng mga kaibigan ni
tito sa bahay ng lola ko ng magising sila
at makita ang kalunoslunos kong
kalagayan.. natuyo na ang ilang mga
dugo sa aking mga damit.. ilang araw
din akong nasa hospital.. si m. Anthony
palaging dumadalaw.. ilang araw na
lang din welcome sophomore na..
excited na ako sa pagpasok.. pero
walang ibang nakaka-alam na sa ibang
paaralan na pala ako magaaral..


Itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento